“Gia Lai – vùng đất nhiều hứa hẹn cho đầu tư phát triển nguồn năng lượng sạch” Kỳ III: Lợi ích “kép” khi phát triển điện gió gắn với phát triển du lịch

Ngày đăng bài: 22/05/2021

Thành công trong thu hút các dự án năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió, không chỉ tăng thêm một nguồn lực đầu tư lớn cho tỉnh Gia Lai mà thông qua đó còn mở ra một triển vọng mới cho phát triển du lịch ở địa phương. Kết hợp phát triển điện gió với phát triển du lịch để tạo nên một loại hình du lịch sinh thái mới sẽ mang lại  một lợi ích kép, mô hình này cũng đã được thực hiện thành công ở một số địa phương trong nước có những đặc điểm tương đồng như Gia Lai cũng như một số nước phát triển trên thế giới.“Lợi ích kép khi phát triển điện gió gắn với phát triển du lịch”là nội dung sẽ đề cập tiếp theo trong seri phóng sự “Gia Lai – vùng đất nhiều hứa hẹn cho đầu tư phát triển nguồn năng lượng sạch”,
 


KỲ I: GIA LAI ĐÃ VÀ ĐANG KHAI THÁC HIỆU QUẢ TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN ĐIỆN GIÓ

KỲ II: CÁC DỰ ÁN ĐIỆN GIÓ ĐANG TRIỂN KHAI PHÙ HỢP VỚI QUY HOẠCH


Từ lâu, đồi chè Bàu Cạn  đã trở thành điểm tham quan lý tưởng đối với nhiều du khách muốn khám phá vùng đất này nơi có những đồi chè xanh mướt với tuổi thọ gần trăm tuổi và xen kẽ với những luống muồng vàng – là một trong những loài hoa dại đặc trưng của phố núi Gia Lai nở rộ vào mùa thu.

Và nơi đây đang rất hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm du lịch sinh thái thú vị hơn khi các trụ tuabin gió của các Nhà máy điện gió đang dần được hình thành, dự kiến sẽ hoàn thành, đi vào vận hành trong năm nay. Một loại hình du lịch mới đang dần được hình thành và được chính quyền, Nhân dân rất kỳ vọng sẽ tạo được sự bứt phá về phát triển kinh tế – xã hội của địa phương trong thời gian tới.

Anh Trần Văn Dương –người dân xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông cho biết: “Tôi nghĩ thời gian tới ngoài phát triển nông nghiệp thì Bàu Cạn còn phát triển du lịch với các điểm nhấn là điện gió, Khách đến đây không chỉ check in đồi chè, hoa muồng vàng mà có thêm những trụ tuabin gió, Đây là điểm nhấn du lịch, phát triển KT-XH cho Bàu Cạn. Là người dân tôi nghĩ đây là điểm mới và hy vọng sẽ thúc đẩy KT-XH phát triển”.

Ông Phạm Vũ Tú, Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Prông cho biết: “Tôi cho rằng đối với hai dự án điện gió ở Bàu Cạn khi đang làm đã cảm nhận được rồi. Sau này ngoài phát triển điện gió sẽ mang lại lợi thế cho du lịch. Vì ở đây địa hình đẹp có đồi chè, điện gió. Không riêng gì ở Bàu Cạn mà ở Ia Phìn và Ia Pang sẽ mang lại những dấu hiệu tích cực cho du lịch, kết nối du lịch với các nền kinh tế khác”.

Ông Lê Quang Trường, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Gia Lai cho biết: “Đối với Gia Lai thì phát triển nguồn năng lượng tái tạo chính là tạo sự bứt phá để phát triển KT-XH cho Gia Lai. Thứ hai nữa là cùng với các nông trường chè, cà phê, cao su khi kết hợp với phát triển điện gió sẽ tạo nên một cảnh quan để thu hút phát triển về du lịch”.

Để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế nơi đang đầu tư xây dựng hai dự án Nhà máy điện gió phát triển Miền Núi và Nhà máy điện gió Chế biến Tây Nguyên, chủ đầu tư cũng có kế hoạch sẽ kết hợp đầu tư, khai thác lợi thế về du lịch tại đây.

Ông Lê Bá Quốc Thắng, Đại diện chủ đầu tư dự án Nhà máy điện gió phát triển Miền Núi và Nhà máy điện gió Chế biến Tây Nguyên nêu: “Chúng tôi cũng có kế hoạch vừa phát triển điện gió vừa phát triển du lịch. Trước mắt khi hình thành xong các trụ điện gió, sẽ điều tiết lại sinh thái, kết nối nhiều đoàn du lịch vào tham quan. Theo tôi, phát triển du lịch ở đây rất là khả thi. Vì bản thân đồi chè đã đẹp rồi, bây giờ lại thêm điện gió tạo nên một điểm nhấn đẹp. Đó là một cái để thu hút du khách vì đó là điểm mới từ trước đến nay”.

Hội tụ các yếu tố thiên thời địa lợi, bao bọc bởi những đồi chè  xanh mướt kết hợp với những điểm nhấn của các trụ tuabin gió….sẽ là những hứa hẹn về sự phát triển của ngành công nghiệp không khói trên vùng đất có truyền thống cách mạng như Bàu Cạn – một địa danh lịch sử nổi tiếng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Như vậy, chuyển đổi một số ít diện tích chè đã già cỗi để làm điện gió ở khu vực Bàu Cạn, không chỉ đem lại lợi ích rất lớn trong việc góp phần phát triển nguồn năng lượng sạch cho quốc gia, đem lại nguồn thu ngân sách không nhỏ và đều đặn cho tỉnh từ chủ đầu tư dự án, mà còn góp phần tạo sản phẩm du lịch đặc sắc cho ngành du lịch tỉnh nhà. Lợi ích kép đã rõ ràng, đây là điều mà các nhà hoạch định chính sách trung ương và địa phương đã cân nhắc thấu đáo./.

Hồng Uyên, R’Piên

Nguồn tin: http://gialaitv.vn/



Trang chủ     |     Tin tức     |     Liên hệ     |     Mobile     |     Site map

Copyright © 2013 Bản quyền thuộc Sở Công Thương Gia Lai
Đ/c: 17 Trần Hưng Đạo, Pleiku, Gia Lai - ĐT: 02693.824.354 Email: sct@gialai.gov.vn
Chịu trách nhiệm: Ông Phạm Văn Binh - Giám đốc Sở, Trưởng Ban Biên tập
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở TT&TT Gia Lai cấp ngày 27/12/2022.


medal