Da giày - một trong những ngành hàng được hưởng lợi từ Chương trình XTTMQG. Chia sẻ về hiệu quả đạt được, bà Phan Thị Thanh Xuân- Tổng thư ký Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam - cho hay: Hội chợ, triển lãm tuy là phương thức XTTM truyền thống nhưng hiệu quả đạt được rất tốt. Đặc biệt, DN ngành da giày hầu hết với quy mô nhỏ, ít cơ hội tiếp xúc với khách hàng XK trực tiếp, chương trình đã tháo gỡ được điểm nghẽn này.
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM (Bộ Công Thương) - cho biết, thời gian tới, Chương trình XTTMQG tập trung thực hiện các hoạt động trong một số lĩnh vực, ngành hàng, thị trường ưu tiên. Đó là những thị trường Việt Nam ký hiệp định thương mại tự do nhằm tận dụng cơ hội từ việc giảm thuế và ngành hàng được giảm thuế nhiều nhất, sau đó mới đến thị trường truyền thống.
Ưu tiên môi trường thương mại điện tử
Một trong những ưu tiên hàng đầu của Chương trình XTTMQG thời gian tới là xúc tiến XK thông qua môi trường TMĐT và kinh tế số. Bằng cách kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ TMĐT, công ty kỹ thuật số lớn trên thế giới như Amazon, Alibaba, Google… giúp cộng đồng DN có thể ứng dụng tốt nhất công cụ của TMĐT vào xúc tiến XK.
Bộ Công Thương và Amazon Global spelling đã thống nhất Chương trình hợp tác trong vòng 3 năm (2019-2021) nhằm hỗ trợ DN Việt Nam XK toàn cầu; xây dựng thương hiệu, sản phẩm của DN trên môi trường TMĐT của Amazon; đào tạo DN có thể phát triển XK . "Đã có 100 DN được lựa chọn đăng ký tài khoản XK qua Amazon. Từ nay đến cuối năm 2019, sẽ tiếp tục tổ chức đào tạo để lựa chọn DN có đủ năng lực XK vào Amazon" - ông Vũ Bá Phú chia sẻ.
Bên cạnh đó, Cục XTTM sẽ đa dạng hóa phương thức XTTM nhằm giúp DN tận dụng tối đa lợi ích mang lại từ các hiệp định thương mại tự do, vượt qua thách thức thương mại toàn cầu; đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong việc xúc tiến XK, kết nối đối tác thương mại nước ngoài với hiệp hội, DN trong nước; cải thiện hệ thống thông tin tư vấn về thị trường cho DN; thực hiện hoạt động XTTM trọng điểm, mang tầm quốc gia; triển khai Chương trình XTTMQG gắn với hoạt động xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu.
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM (Bộ Công Thương): Ngoài nỗ lực từ phía cơ quan quản lý nhà nước, các DN cần hết sức chủ động trong thực hiện hoạt động XTTM, xúc tiến XK. |