Bộ Công thương và Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) kiểm tra thực tế tại Dự án Nhà máy Thủy điện Ia Ly mở rộng

Ngày đăng bài: 21/11/2022
 

Tiếp tục chương trình làm việc tại Gia Lai, chiều 21-11, Đoàn công tác của Bộ Công thương do Thứ trưởng Đặng Hoàng An làm trưởng đoàn và Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) đã đi kiểm tra thực tế tại Dự án Nhà máy Thủy điện Ia Ly mở rộng, Trạm biến áp 500 kV Pleiku. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Phước Thành, đại diện các sở, ngành của tỉnh.

Tại buổi làm việc, đại diện Ban Quản lý dự án Điện 2 (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) đã báo cáo tình hình thực hiện Dự án Nhà máy Thủy điện Ia Ly mở rộng. Theo đó, Dự án được xây dựng ở xã Ya Tăng (huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) và xã Ia Mơ Nông, Ia Kreng và thị trấn Ia Ly (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai). Dự án được khởi công từ tháng 6-2021. Dự án được xây dựng nhà máy hở có công suất 360 MW với 2 tổ máy (mỗi tổ máy có công suất 180 MW) với tổng mức đầu tư hơn 6.398 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay của AFD là 1.900 tỷ đồng, vốn vay trong nước 2.400 tỷ đồng, còn lại là vốn tự có của EVN. Dự kiến thời gian phát điện tổ máy 1 vào 30-6-2024, tổ máy 2 vào 30-9-2024, hoàn thành công trình vào tháng 12-2024. 

Đoàn công tác của Bộ Công thương và Phái đoàn Liên minh châu Âu đi khảo sát thực tế tại Dự án Nhà máy Thuỷ điện Ia Ly mở rộng
Đoàn công tác kiểm tra thực tế tại Dự án Nhà máy Thủy điện Ia Ly mở rộng. Ảnh: Vũ Thảo

Hiện nay, công tác thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng đã hoàn thành và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công phần diện tích không lấn rừng tự nhiên trong năm 2021. Công tác chuyển mục đích sử dụng rừng của 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum triển khai thực hiện dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2022. Giá trị đã giải ngân lũy kế của công trình đạt hơn 966 tỷ đồng, trong đó, giải ngân phần vốn của AFD hơn 165 tỷ đồng.   
 
Tại buổi làm việc, Ban Quản lý Dự án Điện 2 đã kiến nghị một số nội dung liên quan đến công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Nội dung này, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chấp thuận chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để triển khai dự án. Tuy nhiên, đoàn giám sát chuyển mục đích sử dụng rừng của HĐND tỉnh Gia Lai có ý kiến chưa đủ cơ sở thực hiện do quy hoạch lâm nghiệp quốc gia 2021-2030 chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Việc này đã làm ảnh hưởng đến việc vay vốn của chủ đầu tư, ảnh hưởng lớn đến công tác chống lũ năm 2023 và công tác thi công đường dây đấu nối 500 kV. Ban Quản lý Dự án Điện 2 kiến nghị Bộ Công thương sớm có ý kiến với UBND tỉnh để sớm làm thủ tục chuyển đổi và giao đất cho dự án.

Dự án Nhà máy Thuỷ điện Ia Ly Nhà máy hở có công suất 360 MW với 2 tổ máy, mỗi tổ máy có công suất 180 MW, với tổng mức đầu tư hơn 6.398 tỷ đồng.
Dự án Nhà máy Thuỷ điện Ia Ly mở rộng được xây dựng nhà máy hở có công suất 360 MW với 2 tổ máy (mỗi tổ máy có công suất 180 MW) với tổng mức đầu tư hơn 6.398 tỷ đồng. Ảnh: Vũ Thảo

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An cho rằng, để đảm bảo tiến độ dự kiến phát điện tổ máy 1 vào 30-6-2024, tổ máy 2 vào 30-9-2024, hoàn thành công trình vào tháng 12-2024, cần phải nhanh chóng giải quyết dứt điểm những vướng mắc để công trình triển khai đúng tiến độ và đi vào hoạt động, tránh lãng phí sản lượng điện nếu thời gian kéo dài. Thứ trưởng đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với tỉnh Gia Lai, Bộ Công thương sớm tìm ra giải pháp tháo gỡ, quyết tâm không để dự án bị chậm trễ. Cùng với đó, quá trình triển khai thực hiện Dự án cũng cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề an toàn lao động, môi trường…
 
Bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề này, ông Giorgio Aliberti-Đại sứ EU tại Việt Nam đã chia sẻ với những vướng mắc mà dự án đang gặp phải. Đồng thời bày tỏ mong muốn các bên liên quan sớm giải quyết được vướng mắc để dự án được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo thời gian hoàn thành công trình theo đúng mục tiêu đề ra.
 
Trả lời các kiến nghị tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Phước Thành cho biết, với những vướng mắc liên quan đến đất lâm nghiệp, trong quá trình cập nhật, ngành chức năng của tỉnh sẽ cập nhật từ cơ sở để quy hoạch lâm nghiệp phù hợp với thực tế. Đồng thời, đề nghị các sở, ngành liên quan phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty Điện lực Gia Lai tính toán lại toàn bộ những công trình cần chuyển mục đích sử dụng rừng, trong đó có Dự án Nhà máy Thủy điện Ia Ly mở rộng để tỉnh đưa vào quy hoạch giai đoạn 2021-2030 trình HĐND tỉnh phê duyệt nhằm đảm bảo tính chặt chẽ, đúng quy trình khi triển khai.

Đoàn công tác cũng đã đến kiểm tra thực tế tại Trạm biến áp 500 kV Pleiku.
Đoàn công tác đến kiểm tra thực tế tại Trạm biến áp 500 kV Pleiku. Ảnh: Vũ Thảo

Cũng tại buổi làm việc, đại diện Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung đã báo cáo về tiến độ thi công Dự án đường dây 500 kV Pleiku-Mỹ Phước-Cầu Bông. Dự án này được Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao cho Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung thay mặt EVNNPT quản lý dự án. Đây cũng là dự án được AFD hỗ trợ vay vốn hơn 1.253 tỷ đồng (chiếm 25,34% nguồn vốn thực hiện dự án). 
 
Cùng ngày, đoàn công tác cũng đã đến kiểm tra thực tế tại Trạm biến áp 500 kV Pleiku.

 

Nguồn tin: Báo Gia Lai




Trang chủ     |     Tin tức     |     Liên hệ     |     Mobile     |     Site map

Copyright © 2013 Bản quyền thuộc Sở Công Thương Gia Lai
Đ/c: 17 Trần Hưng Đạo, Pleiku, Gia Lai - ĐT: 02693.824.354 Email: sct@gialai.gov.vn
Chịu trách nhiệm: Ông Phạm Văn Binh - Giám đốc Sở, Trưởng Ban Biên tập
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở TT&TT Gia Lai cấp ngày 27/12/2022.


medal